Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Những điều cần quan tâm khi chọn ngày cưới hỏi

“ Ngày lành tháng tốt” là cái ngày được định sẵn để tổ chức hôn lễ truyền thống người Việt Nam. Theo đó, cặp vợ chồng muốn được hạnh phúc lâu bền thì phải chon ngay tot, giờ phù hợp với tuổi tác, số mệnh của cô dâu chú rể, hoặc phải lựa chọn ngày cưới phù hợp để hóa giải những điều không may mắn.
Người xưa đã tạm lượng tính các yếu tố họa phúc như sau:
Tuổi tác 10%
Mạng nạp âm 10%
Cung phi 10%
Phong thủy nhà 10%
Cung hôn nhân 10%
Duyên nghiệp 50%
Đầu tiên là phải tránh các ngày kỵ, cụ thể:
-          Không được chọn các ngày có các sao xấu như: Nguyệt yểm, Nguyệt đối, Nguyệt hình, Nguyệt hại, Nguyệt phá, Nhân cách, Tu la, Thọ tử, Không phòng, Không sàng, Sinh ly tử biệt, Ngưu lang chức nữ, Sát chủ, Vãng vong, Tứ ly, Tứ nguyệt, Kim thần thất sát, Tam nương, Ngũ mộ, Không vong.
-          Không chọn các ngày trực: Phá, Bình, Thâu
-          Không chọn ngày Hợi
Nên chọn ngày, xem gio tot trong các ngày: Hoàng đạo và Bất tương (không sát phá) có nhiều Đại cát tinh.

Luận cát hung theo phong thủy:
-          Cao ly đầu hình: là phương pháp dùng can chồng, chi vợ để tính toán tốt xấu của hai tuổi vợ chồng. Nếu phú quý, vinh hiển, đạt đạo là tốt. Nếu rơi vào bần tiện, biệt ly là xấu.
-          Cung phi: là sự phối hợp mệnh cung bát quái của hai vợ chồng để xem tốt hay xấu.
Tóm lại, kết hợp các phương pháp luận cát hung thì nếu cao ly đầu hình phạm biệt ly, cung phi phạm tuyệt mạng thì là đại kỵ.
-          Bành tổ hành giá kỵ: là phương pháp chọn ngày cưới. Có 8 tính chất đánh giá, nếu gặp Lộ, Môn, Đường, Sàng thì tốt. Nếu rơi vào Trù, Táo, Tử, Đệ thì xấu.
-          Giá thú châu đường: là phương pháp chọn ngày đón dâu. Phương pháp này cũng có 8 tính chất đánh giá. Nếu gặp Đệ, Đường, Táo, Trù thì tốt. Nếu gặp Phụ, Phu, Công, Cô thì xấu.
-          Nạp tế châu đường: là cách chọn ngày nhà trai nhập phòng ở bên gái. Cũng có 8 tính chất đánh giá. Nếu gặp Môn, Táo, Trù, Hộ thì tốt. Nếu gặp Phụ, Cô, Đệ, Công thì xấu.
-          Nguyệt kỵ: là phương pháp chọn tháng tốt nhất cho hôn sự, nếu đón dâu thì tính theo tuổi cô dâu, nếu gửi rể thì tính theo tuổi chú rể.
-          Niên kỵ: là cách loại trừ các năm xấu không nên dùng cho hôn sự.
-          Phương kỵ: là phương pháp chọn hướng xấu cần tránh trong ngày tổ chức hôn sự.
-          Cô hư sát pháp: là phương pháp chọn tháng xấu cần tránh tổ chức hôn sự.
-          Nhật xung: là ngày khắc mệnh chủ về ngũ hành, can chi với cô dâu chú rể, không nên tổ chức lễ cưới.
-          Mệnh phu thê: xem tuoi vo chong, nếu mạng chồng khắc vợ thì tốt, ngược lại nếu mạng vợ khắc chồng thì xấu.

-          Ngoại lệ: những ngày xấu vẫn có thể tổ chức đám cưới là những ngày tiều cát (ngày đó có sao xấu nhưng đi kèm với nó có nhiều đại cát tinh).